Latest Post

Tăng thứ hạng và truy cập tự nhiên với 10 phương pháp SEO hay nhất Kiếm Tiền Online (mmo): Khái Niệm và Các Hình Thức Phổ Biến

Bạn có thắc mắc về Java và muốn hiểu rõ về nó: Java là gì, Java được sử dụng để làm gì, và các platform của Java là gì… Bạn đang tìm kiếm thông tin toàn diện về Java nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Hãy đồng hành cùng bài viết này để khám phá những điều cơ bản về Java.

Java là gì
Java là gì

Java là gì? Lịch sử hình thành của ngôn ngữ lập trình Java

Vào cuối những năm 1990, James Gosling đảm nhận một dự án quan trọng: phát triển phần mềm cho các thiết bị điện tử như lò nướng, tivi, và nhiều thiết bị khác. Ban đầu, nhóm của ông tính đến việc sử dụng ngôn ngữ lập trình C++, nhưng họ nhanh chóng nhận ra những hạn chế của nó. Do đó, James Gosling quyết định tạo ra một ngôn ngữ mới. Kết quả là sự ra đời của ngôn ngữ Oak, được đặt tên theo cây sồi phổ biến.

Sau khi hoàn thành chương trình, Oak sở hữu công nghệ tiên tiến vượt qua ngành công nghiệp truyền hình cáp vào thời điểm đó. Vì thế, nó đã được sử dụng trong việc lập trình Internet. Cũng từ đó, Oak được đổi tên thành tên mà được dùng tới ngày nay – Java. 

Ngôn ngữ lập trình Java chính thức được ra mắt vào năm 1995, do James Gosling khởi xướng và được phát triển bởi Sun Microsystems. Được ra mắt đã lâu, nhưng đến nay Java vẫn luôn được yêu thích bởi có nhiều tính năng bậc cao, hướng đối tượng và có bảo mật mạnh mẽ. 

Một ví dụ khá đơn giản về ngôn  ngữ lập trình Java:

Class Simple {

    Public static void main(String args[]) {

    System.out.println(“Xin chào, CodeGym Ha Noi!”);

    }

    }

Kết quả đạt được :  “Xin chào , CodeGym Ha Noi!” in ra trên màn hình.

Java là một ngôn ngữ lập trình độc lập với nền tảng, điều này là một trong những điểm nổi bật quan trọng của nó. Khác biệt với nhiều ngôn ngữ khác, Java không bị giới hạn bởi phần cứng hoặc hệ điều hành cụ thể. Khả năng đồng nhất này của Java cho phép ứng dụng của bạn hoạt động mạnh mẽ trên nhiều hệ điều hành khác nhau như Windows, Mac và UNIX mà không đòi hỏi sự thay đổi đáng kể trong mã nguồn.

Với tính năng này, khi bạn viết một ứng dụng bằng Java, bạn chỉ cần viết mã một lần và sau đó có thể chạy ứng dụng đó ở mọi nơi mà không cần phải lo lắng về sự không tương thích giữa các nền tảng. Điều này mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho các nhà phát triển, giúp họ tập trung vào việc xây dựng ứng dụng mà không cần phải lo ngại về sự phức tạp của việc tương thích hóa với từng hệ điều hành cụ thể.

Đọc thêm về Java: Ngôn ngữ java là gì? tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình java

Java Platform là gì?

Platform – dịch là “nền tảng”, là một nhóm các công nghệ làm cơ sở cho các ứng dụng, quy trình hoặc các công nghệ khác. 

Java Platform – dịch là “nền tảng Java”, là một tập hợp các chương trình giúp phát triển và chạy các chương trình được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java.

Hệ thống Java Platform vô cùng đa dạng. Nó có thể hỗ trợ hầu hết tất cả các bài toán của lập trình đặt ra. Đây cũng là một trong những lý do chính khiến Java ngày càng trở nên lớn mạnh và có nhiều người yêu thích sử dụng như ngày nay. Java cung cấp 3 Platform chính là:

  • Java SE – Standard Edition: Java Se đây là Platform cho phép các lập trình viên xây dựng, phát triển các ứng dụng trên cả máy tính bàn và máy chủ.
  • Java EE – Enterprise Edition: Trong Platform Java EE, các lập trình viên có thể tùy ý tạo ra các website chuyên biệt phục vụ cho từng mục đính, từng doanh nghiệp.
  • Java ME – Micro Edition: Đây là Platform cung cấp một môi trường khá lý tưởng cho các ứng dụng chạy trên điện thoại di động. Môi trường mạnh mẽ, linh hoạt cho cả các thiết bị nhúng như: Tivi,…

tim-hieu-java-platform-la-gi

Tìm hiểu về các Platform của Java

Ngoài 3 Platform trên, Java còn cung cấp một số các công nghệ nổi bật khác cũng rất được chú ý như:

  • JavaFX : Đây là platform dùng chủ yếu trong việc tăng tốc phần cứng cho các ứng dụng của doanh nghiệp.
  • Java DB : được phân phối bởi Sun, mã nguồn mở Apche Derby, là cơ sở dữ liệu 100% Java. Nó đầy đủ, an toàn, dễ sử dụng, dựa trên tiêu chuẩn của SQL, Java JDBC API và Java EE. Tuy nhiên điểm trừ của nó là dung lượng khá nhỏ, chỉ 2.5 MB.
  • Java Card : Đúng như cái tên của nó, đây là Platform sử dụng trên các thiết bị thẻ thông minh và một số thiết bị khác với bộ nhớ khá hạn chế. Điểm cộng của nó là môi trường mà nó cung cấp khá an toàn cho đến ngày nay.

Ngôn ngữ lập trình Java để làm gì, có công dụng gì? 

Do tính linh hoạt của Java, ngôn ngữ này có thể được sử dụng trong cả việc phát triển phần mềm cục bộ và phân tán. Điều này đồng nghĩa với việc Java xuất hiện ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các trang web thương mại điện tử, ứng dụng Android, ứng dụng khoa học đến các hệ thống tài chính như các hệ thống giao dịch điện tử. Nó còn xuất hiện trong lĩnh vực giải trí như trò chơi Minecraft và trong các ứng dụng máy tính như Eclipse, Netbeans, IntelliJ, chỉ là một số ví dụ. Các ứng dụng phổ biến của Java bao gồm:

Phát triển trò chơi

Thế giới trò chơi ngày càng phát triển theo sự phát triển của mạng di động. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp những trò chơi được viết từ ngôn ngữ lập trình Java trên hệ điều hành Android. Một số trò chơi mang tính công nghệ cao như thực tế ảo cũng có thể được viết bằng ngôn ngữ Java.

Điện toán đám mây

Có thể bạn đã biết, Java còn được gọi là ngôn ngữ WORA – tức là: Viết một lần, chạy ở mọi nơi. Điều này khiến nó trở thành ngôn ngữ lý tưởng cho các ứng dụng phi tập trung dựa trên đám mây. 

tim-hieu-java-de-lam-gi

Tìm hiểu về các công dụng của ngôn ngữ lập trình Java

Dữ liệu lớn

Đối với những tập dữ liệu phức tạp và số lượng dữ liệu khổng lồ, Java là ngôn ngữ được khuyên dùng để bạn có thể quản lý chúng dễ dàng hơn bất kỳ ngôn ngữ nào khác.

Trí tuệ nhân tạo

Với tính ổn định và xử lý tốc độ nhanh, Java là ngôn ngữ lý tưởng được dùng trong việc phát triển các ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo. Ứng dụng phổ biến của nó được sử dụng trong việc xử lý ngôn ngữ tự nhiên, xử lý mạng nơ-ron và các thuật toán tìm kiếm.

Internet vạn vật

Internet vạn vật (viết tắt là IoT) hay còn được gọi là “mạng lưới vạn vật kết nối”. Bạn có thể hiểu nó là một hệ thống các sự tương quan giữa: các thiết bị máy móc và động vật, con người. Từ đó, con người có thể dễ xử lý và truyền tải các dữ liệu thông tin đã thu thập được.

Trong khái niệm Internet vạn vật, ngôn ngữ lập trình Java đóng vai trò trong việc lập trình nên các cảm biến và phần cứng trong biết bị biên. Vì thế mà nó có thể kết nối với Internet một cách độc lập.

Các phần mềm được viết từ ngôn ngữ lập trình Java?

tim-hieu-phan-mem-java-la-g

Các ứng dụng được viết bằng ngôn ngữ lập trình Java

Ứng dụng trong hệ điều hành Android

Có thể bạn chưa quen thuộc với Java, nhưng nếu kiểm tra điện thoại của bạn, bạn sẽ thấy ít nhất một ứng dụng sử dụng Java. Với sự phổ biến của hệ điều hành Android, nhiều lập trình viên Java chọn viết ứng dụng cho nền tảng này. Điều này đã mở ra cơ hội lớn cho họ, đặc biệt là nếu họ có kỹ năng và kiến thức vững về Java, việc sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc không có công việc.

Ứng dụng Web

Trong thời đại hiện nay, lĩnh vực Thương mại điện tử và Ứng dụng web đang phát triển mạnh mẽ, và ngôn ngữ lập trình Java đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển này. Java chiếm thị phần đáng kể trong việc xây dựng các dịch vụ RESTful, với rất nhiều ứng dụng được phát triển bằng Spring MVC và các framework Java tương tự. Điều này không chỉ giới hạn ở cấp độ lớn mà còn ở cấp độ nhỏ với việc sử dụng các công nghệ như Servlet, JSP và Struts trong các dự án của chính phủ.

Ngoài ra, Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến cho việc xây dựng các trang web quan trọng của các tổ chức như bảo hiểm, giáo dục, quốc phòng, v.v. Sự linh hoạt và ổn định của Java đã đưa nó trở thành một lựa chọn ưa thích trong cộng đồng phát triển web, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử và ứng dụng web.

ung-dung-cua-java-trong-ung-dung-web

Ứng dụng của Java trong các ứng dụng web

Ứng dụng khoa học

Java thường là lựa chọn hàng đầu để phát triển các ứng dụng khoa học nhờ vào khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên của nó. Sự an toàn của Java so với các ngôn ngữ khác và sự hỗ trợ của nó cho các công cụ cấp cao tương đương C++ là những yếu tố quan trọng. Điều này giúp Java trở thành một lựa chọn linh hoạt có thể đáp ứng nhiều mục đích khác nhau trong quá trình phát triển ứng dụng.

Phát triển các dịch vụ tài chính trong việc quản lý máy chủ

Ngày nay, quản lý tài chính đã trở nên hiện đại thông qua quá trình số hóa, và ngôn ngữ lập trình Java đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình các công nghệ liên quan. Các tên tuổi lớn trong ngành ngân hàng như Citigroup, Standard Chartered,… thường sử dụng Java để phát triển các hệ thống quản lý giao dịch từ phía người dùng, hệ thống quản lý nghiệp vụ sau cùng nền tảng xử lý dữ liệu cho các dự án khác nhau.

Java được chú trọng đặc biệt trong việc xây dựng các ứng dụng chạy trên máy chủ. Tính năng chính của nó là khả năng xử lý các yêu cầu từ phía máy chủ mà không gặp nhiều khó khăn.

Lời kết

Hy vọng từ bài viết trước, bạn đã có cái nhìn tổng quan về Java và đưa ra hướng đi phù hợp cho mình. Dù đã tồn tại từ lâu, Java vẫn giữ vững sức hút và tiềm năng lớn trong tương lai. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào về ngôn ngữ lập trình Java, đừng ngần ngại để lại ý kiến dưới phần bình luận. Chúng tôi sẽ giúp đỡ và tư vấn bạn trong quá trình tìm hiểu này.

One thought on “Java là gì? Tìm hiểu tất tần tật về Java trong vòng 5 phút

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *