Latest Post

Tăng thứ hạng và truy cập tự nhiên với 10 phương pháp SEO hay nhất Kiếm Tiền Online (mmo): Khái Niệm và Các Hình Thức Phổ Biến
Những người gặp khuyết tật cơ thể thường phải đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là trong bối cảnh mà họ gặp rất nhiều khó khăn để tiếp cận sự phát triển không ngừng của internet. Sự bất công tăng lên khi họ không thể trải nghiệm những tiện ích mà internet mang lại như mọi người khác. Để giải quyết vấn đề này, Accessibility đã xuất hiện như một giải pháp quan trọng, nhằm giúp hàng triệu người khuyết tật trên toàn cầu có thể dễ dàng tiếp cận internet.
Accessibility là gì? Tại sao Accessibility lại quan trọng đến vậy?

Accessibility là gì? Tại sao Accessibility lại quan trọng đến vậy?

Accessibility là gì?

Ngày nay, với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, con người ngày càng được hưởng lợi từ những tiện ích mà internet mang lại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có cơ hội sử dụng internet một cách dễ dàng, đặc biệt là nhóm người khuyết tật, gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận công nghệ hiện đại. Để không để nhóm này bị tỏ ra lạc hậu, Accessibility đã xuất hiện như một giải pháp.

Accessibility có nghĩa là khả năng của một người tiếp cận các yếu tố như internet, thiết bị thông minh, hay phương tiện công cộng mà không bị hạn chế bởi điều kiện nào đó. Nó cũng có thể hiểu là khả năng tiếp cận các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ hoặc môi trường cho nhóm người khiếm khuyết.

Nói một cách đơn giản, Accessibility là những phương pháp và giải pháp nhằm tạo điều kiện cho mọi người, bất kể là người bình thường hay người khuyết tật, có thể sử dụng internet và trang web một cách dễ dàng. Accessibility còn được mô tả bằng cụm từ “khả năng tiếp cận”.

Một số người có thể nghĩ rằng Accessibility chỉ là để hỗ trợ người khuyết tật, nhưng thực tế là việc làm cho trang web trở nên dễ sử dụng hơn cũng mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng khác như người sử dụng thiết bị di động, người già, hoặc những người có kết nối mạng không ổn định. Sử dụng Accessibility không chỉ là biểu hiện của sự bình đẳng đối xử đối với người khuyết tật mà còn là cách để đảm bảo mọi người, dù ở hoàn cảnh nào, đều có cơ hội trải nghiệm công nghệ mà không gặp rào cản.

Accessibility là khả năng tiếp cận đến các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ dành cho người khiếm khuyết

Accessibility là khả năng tiếp cận đến các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ dành cho người khiếm khuyết

Accessibility hỗ trợ được những dạng khuyết tật gì?

Không phải mọi người khuyết tật đều chia sẻ những hạn chế giống nhau. Các nhà phát triển sẽ tận dụng đặc điểm cụ thể của từng loại khiếm khuyết để tạo ra các giải pháp tiếp cận đa dạng, nhằm hỗ trợ họ dễ dàng truy cập internet.

Người khiếm thị

Người khiếm thị là người không thể nhìn thấy, thị lực kém hoặc mù màu. Nhiều người khiếm thị khi đọc các tin tức thường sử dụng kính lúp màn hình để thu phóng màn hình. Dựa vào đó mà hầu hết các trình duyệt và hệ điều hành hiện nay đều có khả năng thu phóng. Một số người khác lại sử dụng phần mềm đọc màn hình để đọc to văn bản kỹ thuật số. Một số các trình đọc màn hình như:

  • Các sản phẩm thương mại trả phí: JAWS (Windows) và Dolphin Screen Reader (Windows).
  • Các sản phẩm miễn phí: NVDA (Windows), ChromeVox (Chrome) và Orca (Linux).
  • Phần mềm được tích hợp sẵn trong hệ điều hành: VoiceOver (macOS, iPadOS, iOS), ChromeVox (trên Chrome OS), Narrator (Windows) và TalkBack (Android).

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính có khoảng 500 triệu người khiếm thị, người bị mù và người có thị lực kém trên toàn thế giới. Đây là một số lượng lớn người dùng sẽ khó có thể tiếp cận được các tin tức trên mạng nếu như nó không được mã hóa đúng cách.

Người khiếm thính

Người khiếm thính là người có khả năng nghe kém hoặc không thể nghe được hoàn toàn. Do vậy cần đến những kỹ thuật để cung cấp các văn bản thay thế cho nội dung âm thanh. Cụ thể thay vì những video lồng tiếng, người ta có thể chèn thêm phụ đề bên dưới cùng video.

Cũng theo WHO thì có khoảng 470 triệu người trên thế giới không có khả năng nghe. Đây cũng là một nhóm người dùng lớn mà các trang web không nên bỏ qua.

Người khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật vận động và suy giảm nhận thức là nhóm đối tượng được Accessibility hỗ trợ

Người khiếm thị, khiếm thính, khuyết tật vận động và suy giảm nhận thức là nhóm đối tượng được Accessibility hỗ trợ

Người khuyết tật vận động

Những người thuộc nhóm này sẽ gặp những vấn đề liên quan đến khả năng vận động như mất chi hoặc liệt hoặc cũng có thể là do rối loạn thần kinh hoặc gen di truyền dẫn đến yếu hoặc làm mất kiểm soát ở các chi. Một số người gặp khó khăn trong việc sử dụng chuột để lướt web hoặc cũng có người phải sử dụng đến con trỏ đầu để tương tác với máy tính.

Đây là loại khuyết tật thường thấy ở người già chứ không cần đến bất kỳ những chấn thương hoặc những tình trạng cụ thể nào.

Người bị suy giảm nhận thức

Người suy giảm nhận thức đề cập đến một loạt các khuyết tật như người khuyết tật trí tuệ đến những người gặp khó khăn trong suy nghĩ và ghi nhớ khi về già. Phạm vi của nhóm người này bao gồm người mắc bệnh tâm thần (người bị trầm cảm và tâm thần phân liệt), người khuyết tật học tập (khó đọc, rối loạn tăng động). Nói dễ hiểu thì người suy giảm nhận thức bao gồm những người khó hiểu, khó nhớ nội dung khi sử dụng những trang web có bố cục không rõ ràng, nhất quán.

Một nền tảng tốt dành cho người bị suy giảm nhận thức bao gồm:

  • Cung cấp nội dung theo nhiều cách khác nhau như chuyển đổi từ văn bản thành giọng nói và ngược lại.
  • Nội dung dễ hiểu, văn bản được viết bằng tiêu chuẩn ngôn ngữ thuần túy.
  • Nhấn mạnh vào những nội dung quan trọng.
  • Giảm sự phân tâm chẳng hạn như các nội dung quảng cáo.
  • Bố cục và cách điều hướng trang web phải có sự nhất quán.
  • Xác thực trang web đơn giản mà không làm mất đi sự bảo mật.
  • Làm rõ các biểu mẫu ví dụ như thông báo lỗi rõ ràng và cách khắc phục đơn giản.

Tại sao Accessibility lại quan trọng như vậy?

Accessibility là luật cần phải làm

Accessibility là một bước tiến quan trọng hướng tới sự độc lập cho các cá nhân bị khuyết tật. Mong muốn rằng, những người khuyết tật có thể dễ dàng tiếp cận được các dịch vụ và thông tin cơ bản của chính phủ, các chương trình xã hội,… Ngoài ra các trang web cũng có thể cung cấp việc làm và học hỏi. Những người khuyết tật còn có thể tham gia vào các hoạt động hàng ngày mà người bình thường chúng ta coi là điều hiển nhiên như đọc tin tức, mua sắm online,…

Chính vì những lý do này mà Accessibility đã là luật đối với nhiều tổ chức trên thế giới.

Accessibility mang lại nhiều lợi ích cho người dùng

Nhiều người nghĩ rằng Accessibility chỉ dành cho người khuyết tật. Đó là một sai lầm, những cải tiến của Accessibility đem lại lợi ích cho tất cả mọi người từ người cao tuổi, người dùng thiết bị di động hay người có tốc độ mạng kém đều có thể lướt web một cách dễ dàng nhờ Accessibility.

Accessibility mang đến rất nhiều lợi ích không chỉ cho những người khuyết tật

Accessibility mang đến rất nhiều lợi ích không chỉ cho những người khuyết tật

Accessibility tạo ra nhiều cơ hội thị trường

Việc tăng cường tính khả dụng giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận đối tượng khách hàng của mình. Khi các quy định về khả dụng được thực hiện, một thị trường mới sẽ xuất hiện, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục, hàng hóa và dịch vụ.

Khả dụng không chỉ là vấn đề của cộng đồng người khuyết tật mà còn là một yếu tố quan trọng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Trong một thế giới nơi mọi thông tin và kiến thức văn hóa, giáo dục được chia sẻ qua mạng, nguy cơ bị tách biệt tăng lên đối với những người khuyết tật. Điều này đặt ra thách thức lớn với họ khi không thể tiếp cận được mọi nguồn thông tin quan trọng.

Với sự hiện diện của công nghệ khả dụng, cá nhân có khuyết tật có thể đạt được sự độc lập và tự chủ. Điều này là một bước quan trọng trong hướng dẫn xã hội hướng tới sự công bằng và bao dung. Hy vọng rằng trong tương lai, tất cả các trang web sẽ tích hợp các tiêu chuẩn khả dụng để mọi người, bao gồm cả người khuyết tật, có thể dễ dàng truy cập và sử dụng một cách thuận tiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *