Latest Post

Tăng thứ hạng và truy cập tự nhiên với 10 phương pháp SEO hay nhất Kiếm Tiền Online (mmo): Khái Niệm và Các Hình Thức Phổ Biến
iOS là một trong những hệ điều hành di động phổ biến được phát triển bởi Apple và sử dụng trên nhiều thiết bị như iPhone, iPod, iPad, v.v. Được đánh giá cao bởi cộng đồng chuyên gia, iOS nổi tiếng với khả năng làm việc mượt mà cũng như độ ổn định và bền bỉ. Sự tin tưởng của đông đảo người dùng đã củng cố vị thế của iOS trên thị trường di động. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về iOS, từ khái niệm cơ bản đến cách cài đặt hệ điều hành này. Hãy cùng theo dõi để có cái nhìn toàn diện về iOS.

Hệ điều hành IOS là gì?

IOS là gì – Đây là một hệ điều hành di động được sản xuất bởi hãng và được ra mắt người dùng từ năm 2007. Hệ điều hành này được phát triển và phân phối độc quyền cho phần cứng của hãng, do đó, mã nguồn của nó luôn được giữ là đóng. Trong lập trình iOS, hai ngôn ngữ chính là Objective-C và Swift.

Giao diện người dùng của iOS được đánh giá cao với khả năng tương tác cảm ứng đa điểm bằng tay và hỗ trợ cho bút stylus Apple Pencil (chỉ dành cho iPad Pro).

Hệ điều hành iOS là gì?

Hệ điều hành iOS là gì?

Phần mềm cho người dùng trên iOS thường được tải về từ App Store, nơi tập trung đa dạng ứng dụng cho hệ điều hành này. Ban đầu, đa số phần mềm được phát triển bằng ngôn ngữ Objective-C, nhưng ngày nay, Swift đang trở thành sự lựa chọn phổ biến thay thế.

Để đưa phần mềm lên App Store, nhà phát triển phải đăng ký tài khoản và được cấp phép phát hành. Quá trình này đồng thời liên quan đến chi phí và việc kiểm tra tính tương thích của ứng dụng với iOS trước khi xuất hiện trên nền tảng này.

Với iOS sử dụng mã nguồn đóng, người phát triển không có khả năng tự tạo ra các hệ điều hành mới từ nền tảng này. Đồng thời, việc cài đặt ứng dụng chỉ có thể thực hiện thông qua App Store, tăng tính an toàn và kiểm soát của Apple đối với nội dung phần mềm trên hệ điều hành iOS.

Tầm quan trọng và kiến trúc của iOS có 

Tầm quan trọng

Sau vài năm phát triển, hệ điều hành iOS của Apple đã đạt được nhiều thành công đáng kể. Đến năm 2017, mặc dù Android là “đội trưởng” chiếm lĩnh thị trường toàn cầu, tại Hoa Kỳ, iOS đã chiếm 55% thị phần, vượt trội so với Android với chỉ 45%. Điều này thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ điều hành của Apple đối với người dùng tại thị trường này. Bên cạnh đó, các phiên bản iOS tiếp theo liên tục nhận được sự ưa chuộng lớn từ cộng đồng người dùng và thị trường nói chung.

Hệ điều hành iOS phát triển ngày càng phủ rộng

Hệ điều hành iOS phát triển ngày càng phủ rộng

Kiến trúc của iOS là gì?

Bảng dưới đây là kiến trúc cơ bản của IOS:

Giao diện người dùng (UI) được coi là thành phần quan trọng nhất của hệ điều hành iOS. Đây là nơi mà các nhà phát triển cần tập trung để triển khai ứng dụng và tương tác với nó. Giao diện người dùng của iOS thường xuyên thực hiện các hành động thủ công và tận dụng các cử chỉ đa cảm ứng để mang lại trải nghiệm người dùng mượt mà và linh hoạt.

Kiến trúc của hệ điều hành  iOS.

Kiến trúc của hệ điều hành  iOS.

Các yếu tố giao diện điều khiển bao gồm các thanh trượt, công tắc, và các nút; nó có nhiệm vụ thực hiện các cử chỉ các cử chỉ như chạm, trượt, vuốt. Dù thế nhưng Ios không cho phép thực hiện thay đổi giao diện mà chỉ hỗ trợ cho phép nó thay đổi bằng hình nền điện thoại hoặc nhạc chuông. 

Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình iOS

iOS đã trải qua nhiều phiên bản kể từ khi được phát hành, bắt đầu từ phiên bản đầu tiên vào ngày 29/6/2007 với tên gọi iOS 1.x. Tính đến thời điểm hiện tại, Apple đã phát hành tổng cộng 16 phiên bản.

Sự phát triển của iOS không thể thiếu đóng góp của hai ngôn ngữ lập trình chính là Objective C và Swift. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin chi tiết hơn về những ngôn ngữ lập trình quan trọng này trong hệ sinh thái iOS.

Ngôn ngữ lập trình Objective-C

Objective-C là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế đặc biệt cho iOS, với mã nguồn đóng và hướng đối tượng. Objective-C là sự kết hợp giữa ngôn ngữ lập trình C và các tính năng hướng đối tượng, kế thừa những đặc điểm cũng như tính năng mạnh mẽ từ ngôn ngữ C.

Objective-C không chỉ giữ lại các cú pháp và tính năng của C mà còn mở rộng chúng bằng cách thêm vào những tính năng mới mà C không có. Do được xây dựng trên nền tảng C, các cú pháp mới trong Objective-C thường được xác định bằng cách thêm tiếp đầu ngữ NS. Điều này giúp phân biệt rõ ràng giữa cú pháp của Objective-C và C, đồng thời mang lại những cải tiến và tính năng mạnh mẽ cho người phát triển.

Khi bạn tham gia vào quá trình lập trình bằng ngôn ngữ này, bạn sẽ thường xuyên gặp các câu lệnh với tiếp đầu ngữ NS, đó là một phần quan trọng của cú pháp đặc trưng của Objective-C.

Một số phiên bản iOS

Một số phiên bản iOS

Ngôn ngữ lập trình Swift

Swift là một ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở và hướng đối tượng được thiết kế đặc biệt cho việc phát triển ứng dụng trên nền tảng iOS. Nó không chỉ hỗ trợ iOS mà còn có thể sử dụng để phát triển ứng dụng cho macOS, watchOS, tvOS, Linux và z/OS. Swift được tạo ra bởi Apple như là một bước tiến quan trọng, đánh dấu sự thay thế của Objective-C trong lĩnh vực phát triển ứng dụng iOS.

Hướng dẫn cách cài đặt lập trình iOS

Khi bạn đã hiểu về các ngôn ngữ lập trình, quan trọng là nắm vững khoảng 50-60% kỹ thuật lập trình trên hệ điều hành. Phần còn lại thường liên quan đến các công cụ soạn thảo mã và có thể dễ dàng thực hiện nhờ vào những phần mềm hỗ trợ, đặc biệt là Xcode, một ứng dụng miễn phí của Apple.

Xcode, là một môi trường phát triển tích hợp (IDE), mang lại sự thuận tiện cho các nhà phát triển khi họ tập trung vào việc học và tương tác trong quá trình phát triển ứng dụng cho hệ điều hành iOS. Để sử dụng Xcode, có hai lựa chọn phổ biến: mua một chiếc máy tính chạy macOS hoặc cài đặt môi trường ảo thông qua phần mềm.

Xcode trong iOS

Xcode trong iOS

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên Swift hay lập trình viên IOS thực thụ thì cần mua một chiếc chiếc máy tính Macbook. Điều này sẽ giúp lập trình viên có sẵn tài khoản để đăng nhập và thực hiện các tính năng mới nhất của Xcode mà một người sử dụng “chui” thường sẽ bị giới hạn.

Các cài đặt sẽ được thực hiện như sau:

Cài đặt Vmware 

Nếu bạn thực hiện theo bước thứ 2 thì đây là một trong những phần dành cho bạn. Thực hiện bước cài máy ảo Vmware 8 hoặc 9 và nên lưu ý sử dụng Vmware cùng phiên bản (32 bit hoặc 64 bit) với Window. Sau khi cài máy ảo Vmware, bạn cài đặt môi trường làm việc Mac OS.

Cài đặt Xcode

Khi sử dụng MacOS, việc đầu tiên bạn cần thực hiện để cài đặt Xcode là mở App Store. Để làm điều này, truy cập góc trên bên phải và sử dụng thanh tìm kiếm, nhập từ khóa “Xcode”, sau đó nhấn Enter. Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị Xcode ở góc trên bên trái.

Tiếp theo, nhấn vào biểu tượng Xcode để chuyển đến trang tiếp theo. Tại đây, bạn sẽ thấy một nút Download dưới biểu tượng XCode. Nếu bạn đã cài đặt trước đó, nút Download sẽ được thay thế bằng Open.

Nhấn nút Download để App Store tiến hành cài đặt Xcode vào máy của bạn. Khi quá trình cài đặt hoàn tất, bạn có thể mở Launchpad từ thanh Dock, tìm kiếm XCode và khởi động ứng dụng này bằng cách nhấn vào biểu tượng. Màn hình khởi động của Xcode sẽ xuất hiện, và bạn đã sẵn sàng để bắt đầu sử dụng nó.

Xcode sẽ cung cấp cho bạn 3 sự lựa chọn để bạn bắt đầu như sau:

  • Get started with a playground: Đây là giao diện tương tác – interactive user interface, nó tương tự với RELP của Python hay JShell bên Java.

Lập trình viên iOS hiện đang là nghề hot hiện nay

Lập trình viên iOS hiện đang được lứa trẻ lựa chọn

  • Create a new XCode project: Nó tạo ra 1 project mới và nếu bạn phát triển iOS, macOS, tvOS thì đây sẽ là mục lựa chọn mà bạn thường sử dụng nhất.
  • Clone an existing project: clone từ 1 project repository có sẵn, nhưng thực tế sẽ không sử dụng nhiều, nên có thể bỏ qua.

Chọn tiếp Get started with a playground để kích hoạt Playground, chọn iOS -> Blank -> Next

Tiếp theo, chọn menu XCode/Preferences…, chọn tab Text Editing, và check vào Line Number. Sau đó, thực hiện tùy chọn để hiện thị ra số dòng bên trái ngay trong cửa sổ Editor.

Cuối cùng là màn hình Playground, với một số đoạn code được cung cấp sẵn.

Cơ hội và triển vọng nghề nghiệp của iOS

Với kiến thức tổng quan về giai đoạn phát triển mạnh mẽ của hệ điều hành iOS cùng một số thông tin quan trọng về ngôn ngữ lập trình và phần mềm, dưới đây là những cơ hội nghề nghiệp mà bạn có thể xem xét nếu quan tâm đến lĩnh vực iOS.

  1. Tham gia Đội Ngũ Lập Trình APP IOS tại Công Ty Phần Mềm:
    – Được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và học hỏi từ các chuyên gia iOS giàu kinh nghiệm.
  2. Làm Dự Án Lập Trình Tại Nhà:
    – Cơ hội cho việc tự quản lý công việc và linh hoạt về thời gian làm việc.
  3. Làm Lập Trình Game IOS tại Các Công Ty Phần Mềm:
    – Tham gia vào ngành công nghiệp giải trí số đang phát triển mạnh mẽ.
  4. Tự Chạy Quảng Cáo để Bán Sản Phẩm Tự Tạo Ra:
    – Khả năng tạo ra ứng dụng độc đáo và kinh doanh theo mô hình tự doanh.
  5. Tự Viết Nên Các Ứng Dụng và Bán Lại Cho Các Công Ty Khác:
    – Nếu bạn có sự sáng tạo và kỹ năng kinh doanh, có thể tạo ra sản phẩm và chuyển giao cho các công ty khác.

Với sự đa dạng này, lĩnh vực iOS không chỉ mang lại cơ hội nghề nghiệp mà còn mở ra không gian cho sự sáng tạo và doanh nghiệp cá nhân. Hãy tận dụng những cơ hội này nếu bạn đam mê với lĩnh vực này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *