Latest Post

Tăng thứ hạng và truy cập tự nhiên với 10 phương pháp SEO hay nhất Kiếm Tiền Online (mmo): Khái Niệm và Các Hình Thức Phổ Biến

Bạn đang tìm kiếm sự khởi đầu cho sự nghiệp lập trình viên game chuyên nghiệp, nhưng bạn đang gặp khó khăn trong việc quyết định nền tảng nào là lựa chọn phù hợp. Đừng lo lắng nữa, hãy tìm hiểu về lập trình Unity – một trong những nền tảng lập trình game phổ biến nhất hiện nay.

Lập trình Unity không chỉ là xu hướng mà còn là một công cụ mạnh mẽ giúp bạn thực hiện ước mơ của mình trong lĩnh vực game. Unity không chỉ hỗ trợ việc tạo ra các trò chơi đẹp mắt mà còn cung cấp cộng đồng rộng lớn và tài nguyên đào tạo phong phú.

Với Unity, bạn sẽ có khả năng phát triển trò chơi đa nền tảng một cách dễ dàng, từ di động đến máy tính và console. Điều này giúp bạn mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình và tận dụng tối đa thị trường đa dạng của ngành công nghiệp game.

Ngoài ra, cộng đồng Unity rất tích cực và sẵn sàng chia sẻ kiến thức. Bạn có thể tận dụng những diễn đàn trực tuyến, khóa học trực tuyến và tài liệu hướng dẫn phong phú để nâng cao kỹ năng lập trình và thiết kế game của mình.

Đừng để sự phân vân trở thành rào cản. Bắt đầu hành trình của bạn với lập trình Unity và khám phá thế giới đầy hứa hẹn của ngành công nghiệp game chuyên nghiệp.

Sơ lược kiến thức về  lập trình viên Unity

Định nghĩa lập trình Unity là gì?

Unity Technologies là nhà phát triển phần mềm nổi tiếng, nổi bật với khả năng hỗ trợ việc phát triển game trên nhiều nền tảng khác nhau. Được biết đến với khả năng tạo ra video game cho máy tính, các hệ máy chơi game cũng như điện thoại di động, Unity đã đóng góp đáng kể vào ngành công nghiệp game hiện đại.

Quy trình phát triển game ngày nay thường sử dụng phương pháp kéo và thả, giúp người phát triển tận dụng được tính linh hoạt của Unity. Điều này trở nên phổ biến từ những ngày đầu khi Unity được giới thiệu lần đầu tiên tại hệ điều hành OS X và sự kiện Apple’s Worldwide Developers Conference vào năm 2015. Từ đó đến nay, Unity đã mở rộng phạm vi hỗ trợ của mình, bao gồm 27 nền tảng khác nhau, đem lại sự thuận tiện và tiện ích cho các nhà phát triển game trên khắp thế giới.

lap trinh unity

Lập trình Unity là gì?

Trong thời điểm hiện nay, thì đã có tới 6 phiên bản chính thuộc phần mềm này đã được phát hành trên thế giới. Vào triển lãm năm WWDC (2006) thì Unity đã được tập đoàn Apple trao thưởng giải Best Use of Mac OS X Graphics.

Định nghĩa lập trình Unity là gì?

Lập trình trong môi trường Unity 2D và 3D thường sử dụng ba ngôn ngữ chính là C#, Boo, và UnityScript. Trong số này, C# là ngôn ngữ phổ biến nhất được ưa chuộng bởi đa số lập trình viên Unity. Tuy nhiên, có thể đặt câu hỏi về việc tại sao Unity lại được chọn làm nền tảng thiết kế game, đồng thời lập trình viên vẫn cần nắm vững kiến thức về lập trình.

Điều mà nhiều người không biết là Unity có hạn chế trong việc lập trình trực tiếp bằng cách kéo thả các thành phần. Do đó, các lập trình viên thường áp dụng các ngôn ngữ lập trình như phương tiện hỗ trợ. Để minh họa, xem xét trò chơi “Planes” được phát triển bởi một sinh viên.

Trong trò chơi này, lập trình được thực hiện thông qua các thao tác đơn giản như bắn máy bay và sắp xếp giao diện chính tại menu, đặt nhân vật và hình nền, v.v. Các hiệu ứng bên trong trò chơi được thực hiện tự động, ví dụ như bầu trời và di chuyển ngược lại để tạo ra hiệu ứng cho việc máy bay di chuyển, nổ, hoặc bắn đạn.

Bởi vì vậy, việc không thể chỉ kéo thả liên tục trên đối tượng hay điều chỉnh thủ công mãi mãi là lý do chính. Đây là một ví dụ về cách các hiệu ứng tự động được tích hợp và cũng là lý do duy nhất mà lập trình là không thể tránh khỏi.

lập trình unity 2d

Unity lập trình game phổ biến

Game trên Unity được xây dựng và vận hành bằng cách thức nào?

Dưới đây là những hướng đến những khái niệm quan trọng trong phần lập trình Unity là gì như sau:

GameObject: Một trong những đối tượng cụ thể được sử dụng trong game là  khái niệm của game object. Có thể là nhân vật, đồ vật,…

Component: Một GameObject thường sẽ được cấu tạo từ nhiều thành phần nên nó có thể là các hình ảnh, những hành động của nhân vật, mã điều khiển,…Functions thường kế thừa từ MonoBehaviour class và có thể ghi đè bên trong những class còn có thể thực hiện cho những sự kiện quan trọng nào đó.

Hai sự kiện này thường được dùng phổ biến trong một Component đó là: Start() tiến hành chạy thêm 1 lần duy nhất trước khi hàm update. Update() là sẽ thực hiện sau một vòng lặp chạy liên tục. Nó sẽ được gọi một lần dành cho mỗi khung hình (thường là 25 khung hình mỗi giây). Cứ mỗi thứ như vậy gọi sẽ được gọi là một component của GameObject.

Script: Script là dạng tập tin có chứa những đoạn mã nguồn được sử dụng với mục đích  khởi tạo cũng như xử lý đối tượng trong game.

Đối với Unity thì bạn có thể sử dụng C#, Java Script, BOO để thực hiện lập trình Script. Ngoài ra, bạn cũng có thể điều chỉnh thuộc tính cho component khác thông qua script. Và script thường được xem như là “não” của con người bởi nó có thể điều khiển được những bộ phận còn lại.

Cấu trúc của một đoạn mã bao gồm 3 thành phần chính như sau:

Biến (variable) thường có chứa bất kì giá trị kiểu dạng số đặc thù hoặc kiểu kí tự.

Hàm (function) thường được sử dụng để có thể thực ti những công việc thông thường có cùng 1 biến và các biểu thức toán học khác.

Những function bên trong Unity thường được phân chia thành 2 nhóm bao gồm: liên quan đến game

– game relate (như system, input, network), đối tượng đặc trưng

– object specific, người dùng định nghĩa

– user defined.Chú thích (comment) sẽ bị các chương trình dịch bỏ qua ngay  khi chạy chương trình và nó cho phép người sử dụng co thể ghi chép lại những điều cần nhớ hoặc vô hiệu hóa một dòng mã lệnh nào đó. lập trình unity 3d

Game được lập trình từ Unity

Bạn lưu ý rằng: Một script thường chỉ hoạt động khi nó được xem là một thành phần của một GameObject nào đó.

Lập trình C#: Lập trình C# là bắt buộc bởi nó là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong cộng động Unity. Thường thì Unity sở hữu 2 loại engine có khả năng hỗ trợ 2D và 3D. Chính vì thế, bạn nên định hướng sẽ “thân” hơn với loại nào. Nhưng đa số với những người mới bắt đầu thì nên tìm hiểu về Unity 2D.

Tìm hiểu về lập trình Unity 2D

Những công cụ cần cho lập trình Unity 2D

Unity đã tích hợp một editor và IDE có tên là MonoDevelop để hỗ trợ người lập trình soạn thảo. Để mở các file source click đúp vào chúng trong Project khi tạo mới thay đổi hãy save để được tự động biên dịch. Với các error hoặc warning sẽ được tìm thấy nếu có rồi được liệt kê trong unity (trong tag Console).

Error có màu đỏ và warning là màu vàng.1 MonoDevelop project browser – 2 Cửa sổ Class outline – 3 Cửa sổ Editor.

Mặc định Unity tạo những lệnh sau:

  • MonoBehaviour class: Đây là class cho script của bạn tên class cũng là tên script bạn đặt.
  • Thư viện riêng của Unity: Unity Engine và System Collection (Đừng tự bỏ cái nào nhé)
  • Hai function được tạo sẵn là Start() và Update().

Xây dựng chương trình Unity 2D

Tạo hiệu ứng dịch chuyển hình nền tự động liên tục từ trên xuống.Bước thứ nhất – tạo Object: Sử dụng bộ Assets nó đã bao gồm âm thanh, hình ảnh dùng cho game, các object như: máy bay lục, máy bay xanh dương, thiên thách, bầu trời, vụ nổ… tuyển lập trình unity

Hiệu ứng scrolling background dùng đến object là ảnh bầu trời vũ trụ (Gameplay BG) được lưu trữ trong thư mục Assets/Sprite.hướng dẫn lập trình unity

Nhấp chọn GameObject ? 3D Object ? Quad là sẽ tạo 1 Object 3D là quad.tuyển dụng lập trình unitySau đó ta “tô màu”: Vào thư mục Assets ? tạo thư mục Materials ? Vào thư mục Materials ? Chuột phải ? Create ? Material.

Một vài tinh chỉnh tại cửa sổ Inspector:Drag file Background vừa tạo drop vào khung Element như hình để apply Material của quad vào Components.

lap trinh unity

Tạo project gọi là BackGround Quad, nhìn  xuống cửa sổ … vào lại thư mục Materials và chọn thiết bị sẽ triển khai. lập trình unity là gì

Bấm New texture (ô vuông đen to bên góc phải), 1 cửa sổ sẽ hiện ra để chọn texture cho quad, bấm hình bầu trời bạn chọn. học lập trình unity

Vào thư mục Assets ? Script ? Tạo thư mục con tên BG (là thư mục lưu file lập trình). Trong thư mục BG bạn tạo script sau: BGScaler được viết bằng C#. Nhấp vào file để thấy được giao diện viết code Monodevelope. Nhập lệnh giống như trong hình sau vào:hướng dẫn lập trình unitytuyển dụng lập trình unity

_mat sẽ ánh xạ đến thành phần Materials nằm trong Component Renderer.offset sẽ lấy độ dời của tấm ảnh (bằng hàm GetTextureoffset()) dựa trên mat. Parameter Maintext là tên của texture ảnh background trên quad.

Kế tiếp Update(), từ các thời điểm giá trị bắt đầu trở về sau trong quá trình chạy thì sẽ liên tục cập nhật và thay đổi giá trị này theo hàm này:

Tại dòng 20: biến offset sẽ thay đổi theo chiều trục y tức background của _mat sẽ dời từ trên xuống dưới.Thay đổi bằng giá trị thực của Component speed nhân với Time.deltaTime là một hàm làm smooth hiệu ứng dời của Object.

Tại dòng 21: Ở start(), bạn đã get Material của quad để dùng trạng thái đầu tiên của nó cho chương trình xử lý; để quad liên tục được cập nhật trạng thái mới sau khi dời thì bạn nên set tất cả thay đổi đó của offset trở lại cho quad để hiệu ứng này tác động trở lại quad. Thông qua SetTextureoffset() cùng hai parameter Maintext và offset. Nhấp vào run, truyền giá trị speed và sửa lỗi nếu có.

Ngày nay, với nhu cầu thực tế ngày càng tăng, việc học lập trình Unity đang được các doanh nghiệp hết sức hoan nghênh. Điều này tạo ra một khoảng trời rộng lớn về cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực này. Nếu bạn đam mê và muốn thử thách bản thân trong ngành này, hãy tự tin bước đi không ngần ngại.

Chắc chắn rằng sự chọn lựa của bạn không chỉ là một hành động đúng đắn mà còn là một cơ hội để phát triển sự nghiệp. Hãy tự tin và hăng say với quyết định của mình. Chúc bạn sớm đạt được những thành công lớn trong hành trình lập trình Unity của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *