Latest Post

Tăng thứ hạng và truy cập tự nhiên với 10 phương pháp SEO hay nhất Kiếm Tiền Online (mmo): Khái Niệm và Các Hình Thức Phổ Biến

Cùng ITNavi tìm hiểu câu trả lời qua bài viết bên dưới bạn nhé!

Lập trình game là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản lập trình game là việc xây dựng, thiết kế và phát triển những trò chơi trên mọi nền tảng như Internet hoặc điện thoại… Công việc này đòi hỏi bạn cần có kiến thức về lập trình.

Lập trình game là việc xây dựng, thiết kế và phát triển những trò chơi trên mọi nền tảng như Internet hoặc điện thoại…

Những người phát triển, tạo ra trò chơi được gọi là Game Developer- Nhân viên lập trình game. Game Developer có khả năng biến khái niệm, ý tưởng của mình thành hiện thực. 

Họ lập trình một thế giới trò chơi với đồ họa, cơ chế, hành vi Al. Đồng thời họ còn tạo dựng nền tảng để tựa game đó có thể hoạt động và bảo đảm được mọi khía cạnh đều phù hợp kỹ thuật của trò chơi.

Lập trình viên game có nhiệm vụ gì?

Mục đích của những Game Developer đó chính là sáng tạo, thực hiện hóa các ý tưởng thành trò chơi. Để tạo ra một tựa game mới cần trải qua nhiều bước thực hiện, có sự kết hợp của đội ngũ hùng hậu cùng nhiều yếu tố khác. Tùy vào vai trò trong việc phát triển game, mỗi người sẽ có công việc khác nhau.

Mục đích của những Game Developer đó chính là sáng tạo, thực hiện hóa các ý tưởng thành trò chơi

Nhiệm vụ của Game Developer đó chính là: 

  • Viết ý tưởng, sau đó xây dựng câu chuyện cho game với nhân vật, tính cách trong trò chơi.
  • Lên kịch bản cho mọi tình huống trong game.
  • Xác định cách hoạt động của trò chơi và lên kế hoạch cho những cấp độ trong game.
  • Cùng với Designer tiến hành thiết kế bố cục trò chơi, bối cảnh game và tạo hình nhân vật.
  • Ngoài ra Game Developer còn làm công việc lập trình tạo và chỉnh sửa mã, ứng dụng nghệ thuật vào game, đồng thời tối ưu việc truy cập trực tuyến, tạo menu(danh mục) cho trò chơi.
  • Game Developer cũng làm nhiệm vụ kiểm tra trò chơi dưới vai trò của Game Master(GM). Hay nói dễ hiểu hơn là họ tiến hành kiểm tra, khắc phục các sự cố các sự cố về trò chơi đang xây dựng. Những lỗi đó họ có thể tự phát hiện hoặc do người chơi thông báo.

Những yếu tố cần có để trở thành lập trình game chuyên nghiệp

Đến đây hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về nghề nghiệp này. Tuy nhiên để trở thành một Game Developer chuyên nghiệp bạn cần đáp ứng nhiều yếu tố như bộ óc sáng tạo, am hiểu về game, thành thạo ngôn ngữ lập trình,…. 

Cụ thể:

Bộ óc sáng tạo

Ngoài viết lách hay hội họa, lập trình game cũng là một ngành có yêu cầu rất cao về thẩm mỹ và sự sáng tạo. 

Lập trình game là một ngành có yêu cầu rất cao về thẩm mỹ và sự sáng tạo

Lên ý tưởng cho trò chơi, nhân vật cùng bối cảnh, màu sắc và hành động nhân vật cùng với hiệu ứng, chuyển động trong thế giới ảo chính là thao tác đầu tiên đối với mọi ván game. 

Bạn cần phác thảo các ý tưởng đó lên giấy kết hợp ghi chép cẩn thận cho tới khi hoàn thiện chúng. Đây là tài liệu vô cùng quan trọng để bạn có thể xây dựng được hình ảnh của game qua Game Developer. 

Trong đó, bộ óc sáng tạo cho quá trình sản xuất, tạo dựng trò chơi phục vụ anh em thuộc về Game Designer và Game Artist. 

Am hiểu về game

Có tới 90% lập trình viên game đều là những tín đồ của Game. Những người thường xuyên chơi game sẽ hiểu rõ hơn về nó. Đồng thời họ cũng dễ dàng thấy được sự khác biệt của các loại trò chơi. Từ đó phát triển bối cảnh game hay nhân vật mới của chính mình.

Có tới 90% lập trình viên game đều là những tín đồ của Game

Nếu không có đam mê, bạn sẽ không thể bắt đầu với nghề lập trình game. Là một ngành đặc thù, ngoài bộ óc sáng tạo cùng kỹ thuật, bạn cần phải có sự thấu hiểu và đam mê qua các trải nghiệm trước đó.

Có kiến thức về toán học, vật lý kết hợp xã hội

Hiệu ứng chuyển động trong game là điều cực kỳ quan trọng tạo sự kích tính. Đồng thời nó còn khiến nhân vật cũng như bối cảnh trong trò chơi trở nên chân thật hơn. Để làm được điều đó bạn cần có kiến thức về toán học, vật lý kết hợp xã hội:

  • Những kiến thức vật lý sẽ góp phần kích thích sự tư duy của bạn về việc lập trình, mô tả các chuyển động của nhân vật trở nên mượt hơn, đồng thời tạo cho người chơi cảm giác mãn nhãn.
  • Kiến thức toán học hỗ trợ bạn trong việc tính toán được khoảng cách các nhân vật, lên kích thước cùng với các phụ kiện kèm theo chuẩn nhất.
  • Kiến thức tự nhiên hỗ trợ chúng ta xây dựng, lập trình và tạo hình các nhân vật trở nên sinh động hơn.
  • Kiến thức tâm lý, xã hội là một trong những nhân tố quan trọng để bạn tạo sức hút cho game của mình khi tung ra thị trường. Hay nói cách khác, độ hút người chơi của game đều phụ thuộc vào khả năng am hiểu tâm lý xã hội của bạn.

Thực tế, mọi người thường có xu hướng theo trend và hứng thú với tạo hình sáng tạo trong game từ các bộ phim, sự kiện…. như Zombie, độ ta không độ nhàng hay Avenger End game…. Các tựa game này thường hút người tham gia hơn game không theo trend.

Nhưng xu hướng hot chỉ là nhân tố nhỏ, lập trình viên cần phải lên được ý tưởng chất lượng, kết hợp các nhân tố về cả tâm lý, xã hội cùng kiến thức tự nhiên, hội họa để cho ra sản phẩm chất lượng.

Để trở thành lập trình viên bạn cần có kỹ năng về đồ họa, thiết kế

Sự phát triển của công nghệ cùng nhu cầu trải nghiệm trò chơi đang ngày càng cao. Qua đó chúng ta có thể thất tầm quan trọng của việc thiết kế đồ họa khi tạo tựa game hay.

Để trở thành lập trình viên bạn cần có kỹ năng về đồ họa, thiết kế

Đồ họa cho phép các lập trình viên tạo ra được bối cảnh phức tạp trong trận chiến cùng với đó là chuyển động nhân vật, căn chỉnh hình ảnh, màu sắc. Từ đó hình thành bố cục phù hợp mỗi level trong game. Điều này góp phần làm giao diện game thêm bắt mắt và tăng cảm hứng cho người chơi. 

Thành thạo ngôn ngữ lập trình

Bên cạnh đó để trở thành lập trình viên bạn cần thành thạo, am hiểu ít nhất 1 ngôn ngữ lập trình. Một tựa game được tạo ra bởi nhiều ngôn ngữ lập trình. Mỗi ngôn ngữ lập trình sẽ phù hợp nền tảng nhất định.

Bên cạnh đó để trở thành lập trình viên bạn cần thành thạo, am hiểu ít nhất 1 ngôn ngữ lập trình

  • Ngôn ngữ lập trình phổ biến cho phiên bản Mobile là C#(.NET) và Java. Trong khi đó, Objective – C được dùng cho hệ điều hành IOS như iPhone 6, MAC hay iPad.
  • Còn đối với Website: Ngôn ngữ lập trình thường là C/C++ hoặc Javascript.

Chính vì thế, nếu muốn thiết kế, xây dựng game trên đa nền tảng, bạn hãy học lập trình cơ bản để có thể biết hơn 1 ngôn ngữ lập trình.

Ngoại ngữ

Ngoài ra một Game Developer cần thành thạo cả tiếng Anh. Đây chính là ngôn ngữ phổ thông của các lập trình viên. Ngôn ngữ này là vũ khí cần thiết để tiến xa hơn trong ngành này.

Ngoài ra một Game Developer cần thành thạo cả tiếng Anh- ngôn ngữ phổ thông của các lập trình viên

Vì vậy, ngay từ giờ bạn hãy trau dồi khả năng tiếng anh cho mình để mở ra cơ hội trong sự nghiệp làm lập trình viên của mình nhé.

Bên cạnh những tiêu chí trên, để trở thành lập trình viên bạn cần có kỹ năng làm việc nhóm và sự kiên trì, cố gắng trước khó khăn.

5 bước giúp bạn phát triển game hoàn chỉnh

Để phát triển một tựa game hoàn chỉnh, Game Developer cần thực hiện 5 bước được chia sẻ trong bảng sau:

Cách thực hiện

Chi tiết

Ý tưởng

Bước đầu tiên bạn cùng những cộng sự của mình cần phải trao đổi thường xuyên để tìm kiếm các ý tưởng độc đáo. Bạn có thể tham khảo những ý tưởng từ nhiều nguồn khác nhau. 

Qua đó ý tưởng tưởng về thể loại, cốt truyện, nội dung, phong cách,… sẽ từ từ được làm rõ. Từ các ý tưởng này các bước làm game của bạn sẽ trơn tru hơn.

Sản xuất

Sản xuất là một giai đoạn vô cùng quan trọng. Bởi ở bước này mọi thành viên trong nhóm sẽ cùng nhau thêm các chi tiết cho cốt game, xác định những cơ chế của trò chơi. Đồng thời họ sẽ tiến hành cân bằng, tạo nhịp độ cùng lối chơi.

Bên cạnh đó, mỗi một thành phần trong game đều cần được thiết kế chỉnh chu. Môi trường, nhân vật hay các chi tiết phụ cũng phải tính toán tỉ mi.

Quá trình này có thể sẽ phát sinh thay đổi. Đây là điều dễ hiểu, bởi ý tưởng ban đầu khi hiển thị trong thực thế không phải lúc nào cũng tốt. Vậy nên, việc thử nghiệm và cải tiến vẫn luôn diễn ra dù tựa game đó đã phát hành.

Dưới đây là 7 cột mốc quan trọng trong quá trình sản xuất game bạn cần biết:

  • Tạo nguyên mẫu.
  • Chơi thử game lần đầu.
  • Tung bản thử nghiệm ra thị trường.
  • Pre-alpha: Đây là giai đoạn phân tích thiết kế, yêu cầu, phát triển,…
  • Alpha: Giai đoạn giới thiệu những tính năng mới của game.
  • Beta: Tức là cập nhật, hoàn thiện những tính năng đã giới thiệu trước đó.
  • Gold Master: Giai đoạn tung bản lập trình hoàn thiện sau khi trải qua quy trình sản xuất -> phát triển và thử nghiệm.

Lập trình và đồ họa

Nhiệm vụ của lập trình viên thường là xem qua từng yêu cầu, chức năng trong thiết kế rồi lên kế hoạch và viết code. 

Nhóm thường xuyên tổ chức xác phiên họp để thống nhất, chỉnh sửa lỗi sai để lập trình viên có thể hiểu rõ hơn về các yêu cầu đưa ra ở thiết kế.

Bộ phận đồ họa là người chịu trách nhiệm chính cho mặt hình ảnh game. Trong đó, họa sĩ sẽ phụ trách việc vẽ, phác thảo các nhân vật bằng hình ảnh 2D. Qua đó họ sẽ tạo mô hình 3D. Họ tạo ra các nhân vật hoạt họa riêng lẻ rồi kết hợp mã nguồn từ Game Developer để chúng hoạt động. 

Photoshop, Maya, 3ds Max, Blender là những công cụ đồ họa được các họa sĩ ưa chuộng nhất hiện nay.

Kiểm thử

Phần này dành cho những Testers. Các cơ chế, tính năng trong game đều cần phải thử nghiệm để có thể kiểm soát được chất lượng.

Ở phần này, trò chơi sẽ được chia cho nhiều người để trải nghiệm. Sau quá trình đó họ sẽ đánh giá mức độ hấp dẫn, game dễ hay khó, có lỗi xảy ra không,… Sau cuộc thử nghiệm, nhóm sẽ tiếp tục họp bàn để tìm cách khắc phục, đồng thời tối ưu hóa sản phẩm. 

Quá trình kiểm thử này có thể diễn ra trong thời gian dài. Chính vì thế bạn hãy bảo đảm mình đã sẵn sàng cho việc ngồi 5 tiếng thậm chí cả ngày hoặc hơn để kiểm tra mọi thứ.

Ra mắt

Dù đã phát hành nhưng điều này không có nghĩa là công việc của lập trình viên đã kết thục. Bạn vẫn phải theo dõi game, tìm lỗi để chỉnh sửa và cập nhật tính năng mới…. 

Sau khi ra mắt trong vài tháng đầu trò chơi xảy ra lỗi nhỏ là điều bình thường. Lúc này bạn cần phải xác định và sớm khắc phục lỗi đó.

Ngoài ra để trò chơi được yêu thích, thu hút người tham gia bạn cần đẩy mạnh Marketing ngay sau khi game ra mắt. Điều này sẽ giúp game của bạn tiếp cận nhiều người, từ đó được lợi nhuận mong muốn.

 

Mức thu nhập phổ biến khi trở thành lập trình viên game

Lập trình trò chơi thuộc nhóm ngành công nghệ thông tin. Thu nhập của lập trình viên hiện nay có thể nói là khá cao. Trung bình 1 tháng lập trình viên có mức lương trên 20 triệu/tháng, thâm chí lên đến 40 cho tới 45 triệu/tháng.

Trung bình 1 tháng lập trình viên có mức lương trên 20 triệu/tháng, thâm chí lên đến 40 cho tới 45 triệu/tháng

Ngoài ra, thu nhập của bạn có thể cao hơn con số trên nếu tự phát triển game của riêng. Sau đó bán nó trên những nền tảng như Appstore, CH Play,…

Cơ hội việc làm đối với nhà lập trình game

Nhu cầu giải trí của giới trẻ hiện đang ngày càng cao. Điều này đã mở rộng cơ hội cho những công việc ở ngành giải trí, đặc biệt là trò chơi điện tử.

Trong năm 2021, theo Newzoo, thị trường game Mobile có doanh thu đạt hơn hơn 90 tỷ USD. Con số này đánh dấu năm bùng nổ của công nghiệp trò chơi điện tử. Những chuyên gia nhận định, ngành này có thể sẽ đạt 196 tỉ đô la trong năm 2022. 

Như vậy có thể thấy được nhu cầu nhân sự trong ngành này cũng tăng cao. Điều đó tạo cơ hội việc làm cho những bạn trẻ đam mê lập trình game phát huy sở trường và có công việc yêu thích với thu nhập cao.

Kết luận

Với chia sẻ trên, hy vọng bạn đã hiểu hơn về lập trình game và những yếu tố cần thiết để trở thành lập trình viên. Theo dõi ITNavi để xem thêm nhiều bài viết hay khác bạn nhé!

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *