Latest Post

Tăng thứ hạng và truy cập tự nhiên với 10 phương pháp SEO hay nhất Kiếm Tiền Online (mmo): Khái Niệm và Các Hình Thức Phổ Biến

Framework for PHP là gì?

Trước hết, Framework là một tập hợp thư viện bao gồm nhiều hàm cơ bản, là sản phẩm của sự phát triển từ một công ty chuyên sâu về lập trình website. Điều này mang lại cho bạn một hệ thống sẵn có, giúp việc lập trình trở nên dễ dàng hơn.

Sự đóng góp của các Framework giúp dự án hoàn thành nhanh chóng hơn

Một cách đơn giản để hiểu là bạn không cần phải viết mã từ đầu vì hiện nay việc sử dụng các Framework cho PHP trở nên phổ biến. Đơn giản, Framework cho PHP là một thư viện được xây dựng trước, bao gồm nhiều chức năng và module để giúp bạn dễ dàng thiết lập dự án.

Sử dụng Framework cho PHP mang lại nhiều lợi ích, giúp giai đoạn phát triển diễn ra nhanh chóng và thuận tiện hơn. Đồng thời, nó giúp giảm thiểu khả năng xuất hiện các lỗi cơ bản, đảm bảo sự ổn định của ứng dụng.

Quan trọng hơn, PHP Framework đáp ứng tốt các yêu cầu về hiệu suất của doanh nghiệp. Điều này được đạt được nhờ vào khả năng responsive của các trang web và ứng dụng được phát triển trên nền tảng này.

3 tiêu chí chọn PHP Framework

Trong thực tế, có nhiều Framework cho PHP khác nhau mà bạn có thể chọn để triển khai dự án của mình. Tuy nhiên, không phải tất cả các module đều hoàn toàn tương thích với nhu cầu cụ thể của bạn. Do đó, việc đánh giá và đưa ra quyết định nên dựa trên một số tiêu chí quan trọng sau đây.

Để chọn đúng Framework, bạn cần dựa trên các tiêu chí nhất định

✅ Tiêu chí Giải thích

✅ Mức độ phổ biến, quy mô cộng đồng

Thông thường, các Framework cho PHP sẽ hướng đến một cộng đồng. Vì thế, bạn cần tìm đến những Framework được đóng góp từ nhóm bền vững. Họ có khả năng duy trì và không ngừng cải thiện.

✅ Triết lý

Bạn cần tự hỏi Framework đang cân nhắc có mục tiêu hoặc triết lý hoạt động như thế nào. Từ đó, bạn đánh giá xem tiêu chí này có phù hợp với điều bạn đang hướng tới không. Nếu câu trả lời là không, hãy tìm một giải pháp thay thế.

✅ Tính bền vững

Tính bền vững được thể hiện qua tần suất bảo trì. Đồng thời, bạn cần biết Framework có hỗ trợ nền tảng công nghệ của bạn trong hiện tại và tương lai không.

Những PHP Framework được tin dùng

Đã là một lập trình viên, bạn không thể bỏ qua Framework for PHP phổ biến nhất. Dưới đây là những tên tuổi vang danh trên toàn thế giới và rất được tin dùng.

Framework for PHP Laravel

Laravel, một trong những Framework phổ biến nhất cho PHP trong cộng đồng phát triển phần mềm, thuận lợi cho việc tiếp cận nhờ vào hướng dẫn chi tiết đi kèm mỗi phiên bản phát hành. Người phát triển có thể dễ dàng tìm hiểu thông qua tài liệu, hướng dẫn và các bài viết cập nhật thường xuyên.

Qua trải nghiệm sử dụng, người dùng sẽ khám phá nhiều tính năng ấn tượng và những cải tiến sáng tạo trong quá trình lập trình. Một ví dụ điển hình là giao diện Command-line Artisan, cung cấp nhiều lệnh hữu ích giúp tối ưu hóa quá trình phát triển.

Đồng thời, Laravel còn sở hữu một công cụ tạo template mạnh mẽ, giúp người phát triển thực hiện các nhiệm vụ phổ biến như xác thực (authentication), lưu trữ tạm thời (caching), quản lý phiên (sessions), định tuyến RESTful một cách dễ dàng và hiệu quả.

Từ các đánh giá chỉ ra đây là một hệ sinh thái rất lớn với platform lưu trữ và deployment. Dù lập trình viên chưa học qua PHP Framework đều nhanh chóng nắm bắt Laravel. Để tóm tắt lại, một số ưu điểm không thể bỏ qua như:

– Có khả năng sắp xếp file và code.

– Tốc độ cực nhanh.

– Mô hình ORM rất đơn giản và tối ưu.

– Documentation rõ ràng.

MVC architecture.

– Unit testing.

Thế nhưng, bạn cũng cần biết Laravel có điểm trừ nhất định. Đó là không hoạt động trên những shared hosting và cũng phải tốn nhiều query trong database.

Phalcon

Đây được đánh giá là một trong những Framework for PHP có tốc độ nhanh nhất. Tính vượt trội khác như là tốn ít bộ nhớ hơn. Thời gian request cũng thể hiện được ưu thế. Đặc biệt, Phalcon được viết bằng ngôn ngữ C/C++.

Phalcon có thế mạnh về tốc độ

Vì thế, kiến trúc được tối ưu hóa, làm giảm đi nhược điểm của những ứng dụng dùng MVC. Qua trải nghiệm, Developers đánh giá đây là một Framework for PHP dễ sử dụng, dễ học. Những ưu điểm khác dễ dàng nhìn thấy như:

– Tích hợp đầy đủ tiện ích như ORM, template engine, caching dữ liệu, phân trang,…

– Auto Loading.

– Cung cấp các tính năng bảo mật vượt trội hơn hẳn.

– Document được trình bày rõ ràng, dễ lĩnh hội.

– Mức độ thân thiện cao với Developers.

– Quá trình cài đặt nhanh chóng như một PHP Module.

Thế nhưng, khuyết điểm của Phalcon là tính open source không nhiều như Laravel. Đồng thời, Frame này không hoạt động trên HHVM.

Symfony

Đây là một Framework PHP được đánh giá là xuất sắc nhất trong thời điểm hiện tại, với khả năng hỗ trợ việc phát triển web một cách nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện để duy trì. Framework này bao gồm các thành phần PHP và mã nguồn có thể tái sử dụng, giúp tối ưu hóa quá trình phát triển ứng dụng.

Đặc biệt, với những dự án có quy mô lớn, Symfony tỏ ra là sự lựa chọn hoàn hảo. Các thành phần của nó được tích hợp một cách linh hoạt trong các hệ thống quản lý nội dung như Drupal, PHPBB, PIWIK, OROCRM, và mang đến những giải pháp mạnh mẽ cho việc phát triển các ứng dụng web phức tạp. Đồng thời, Symfony còn mang đến nhiều tính năng cao cấp để nâng cao hiệu suất và linh hoạt trong quá trình phát triển.

Tiêu biểu trong số đó phải kể đến Templating, Translation, Validation, Form Config,…Nếu phải so sánh với Laravel sẽ thật khó để nói Framework for PHP nào tốt hơn. Bởi vì, cả hai đều có tính năng phổ biến và đem đến sự độc đáo. Một số ưu điểm của Symfony:

– Đạt hiệu suất cao nhờ bytecode caching.

– Tính ổn định đảm bảo.

– Mức độ bảo mật cao, dễ duy trì và được hỗ trợ tốt…

Mặt khác, nhược điểm của Symfony 2 là không hỗ trợ MVC. Trong khi đó, các dự án thực tế lại rất cần sử dụng MVC Framework.

Codeigniter

Trong quá trình tìm hiểu cho thấy Codeigniter là một trong những Framework for PHP lâu đời nhất. Dù đã có từ lâu nhưng tính đơn giản và mạnh mẽ là điều không thể phủ nhận.

Codeigniter đã có mặt từ lâu nhưng vẫn luôn mạnh mẽ

Frame này hoạt động hoàn hảo trên hầu hết các shared hosting platform. Chưa dừng lại ở đó, từ trải nghiệm bạn sẽ thấy tốc độ vô cùng nhanh chóng với các tác vụ cơ sở dữ liệu. Dù là người mới bắt đầu sử dụng PHP, việc tiếp cận không gặp nhiều khó khăn.

Không phải ngẫu nhiên, đây là Framework for PHP được sử dụng toàn cầu. Để tóm tắt sơ lược, những ưu điểm sau cần phải nhắc tới:

– Framework for PHP này rất thân thiện với Developers, không cần bất kỳ sự hỗ trợ đặc biệt nào.

– Có thể dùng các dịch vụ web Hosting thông thường, cơ sở dữ liệu như MySQL.

– Nguồn tài liệu rõ ràng, dễ hiểu.

– Quá trình hoạt động tốt với các non-MVC framework khác.

Khuyết điểm của Framework for PHP này có lẽ nằm ở unit testing và ít thư viện. Dẫu vậy, đây vẫn là một đối tượng đáng để tham khảo và ứng dụng trong các dự án.

Yii 2

Đây là Framework for PHP được viết lại từ Yii 1. Dù đã ra đời từ lâu, nhưng cho đến này Yii vẫn luôn được cập nhật và hỗ trợ.

Đến với Yii 2 này, bạn sẽ thấy hướng object-oriented và theo khái niệm mã hóa DRY. Vì thế, bạn được cung cấp một nguồn code base sạch và rõ ràng.

Qua tìm hiểu cho thấy Framework này được tích hợp với jQuery, đi kèm với một tập hợp các tính năng cho phép AJAX. Từ đó chỉ ra đây quả thực là sự lựa chọn tuyệt vời cho các Front-end Developer.

Đồng thời, Yii 2 cũng có một glass code generator mạnh mẽ là Gii. Yếu tố này tạo điều kiện thuận lợi cho việc lập trình hướng đối tượng và prototyping nhanh. Ngoài ra, Frame này có PHP tích hợp với CodeCeption. Tóm lại, ưu điểm dễ đánh giá là:

– Được cải tiến nhiều phương diện và linh hoạt hơn.

– Tính Authentication và bảo mật tốt.

– Tốc độ nhanh.

– Có rất nhiều Configuration, giúp đẩy nhanh tốc độ.

Để nói về khuyết điểm có Yii 2 có lẽ nằm ở việc không có nhiều tính năng built-in. Ngoài ra, tính gọn nhẹ khi code cũng chưa được đảm bảo tối đa.

Cake PHP

Đây là Framework for PHP cũ nhưng được cải tiến thường xuyên, có hỗ trợ PHP 5.5 trở lên. Version mới nhất đã thêm một số component và tăng khả năng tạo các thư viện độc lập.

Cake PHP thường xuyên được cải tiến

Cake PHP là sự lựa chọn thích hợp, giúp bạn tạo các website yêu cầu độ bảo mật cao. Bởi vì, có rất nhiều tính năng thỏa mãn điều này như xác thực đầu vào, chặn SQL injection, chặn XSS(cross-site scripting), CSRF,…Ưu điểm như sau:

– Có MIT License, rất phù hợp cho hoạt động lập trình các website thương mại điện tử.

– Database Access, Validation, Authentication, Caching được tích hợp.

– Có khả năng chặn scripting và SQL Injection.

– CSRF và Form Validation

– Documentation tốt, rõ ràng

Khuyết điểm quan trọng của Framework for PHP này là nó không phù hợp cho việc xây dựng Restful APIs. Điều này là một khía cạnh quan trọng mà bạn cần xem xét khi quyết định chọn lựa framework phù hợp cho dự án cụ thể mà bạn đang triển khai.

Nhìn chung, việc hiểu rõ về Framework for PHP và cách áp dụng nó đúng cách có thể mang lại nhiều lợi ích hỗ trợ tuyệt vời cho dự án của bạn, nhất là đối với những người đang xây dựng các dự án công nghệ. Điều này đặt ra một yếu tố quan trọng, đồng thời cung cấp cái nhìn tổng quan về việc lựa chọn framework cho mục tiêu cụ thể của dự án.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *